Khung Trời Sao Mai

Sách
 




_____________
 

Mục Lục
 

Phần Mở Đầu
 

Lá Thư Thứ Nhất: Con thuyền giữa biển khơi

 

Lá Thư Thứ Hai: Vấn đề là sống như thế nào?
 

Lá Thư Thứ Ba: Những kỷ niệm với trường Mê Linh
 

Lá Thư Thứ Tư: Những kỷ niệm với trường Việt Hương

 

Lá Thư Thứ Năm: Bài học văn minh

 

Lá Thư Thứ Sáu: Con Đường đã lựa chọn

 

Lá Thư Thứ Bảy: Theo Bước Chân Thầy

 

Lá Thư Thứ Tám: Sống Và Làm Việc

 

Lá Thư Thứ Chín: Gia Đình Nhân Loại 

 

Lá Thư Thứ Mười: Con Người Biết Yêu Thương

 

Lá Thư Thứ Mười Một:  Thành Nhân

 

Lá Thư Thứ Mười Hai:  Đi Tìm Ý Nghĩa Nhân Sinh

 

Lá Thư Thứ Mười Ba: Tình Sâu Nghĩa Nặng
 

Lá Thư Thứ Mười Bốn: Như Dòng Sông Trôi Đi
 

Lá Thư Thứ Mười Lăm:  Bổn Phận Và Gánh Nặng

 

Lá Thư Thứ Mười Sáu: Hãy tự vấn mình

 

Lá Thư Thứ Mười Bảy:  Sống Gia Đình

 

Lá Thư Thứ Mười Tám:   Tình Yêu Là Hiệp Thông

 

Lá Thư Thứ Mười Chín: Tinh Thần Khiêm Tốn

 

Lá Thư Thứ Hai Mươi: Hãy Biết Sống Vị Tha

____________
 

 


 
 
 
 
 
 

THƯ CHO TUỔI HAI MƯƠI

Trần Văn Thông

 

 

 

Lá Thư Thứ Mười Một  

Thành Nhân

 

 

Các cháu thân mến!

 

Hình như chỉ còn vài tháng nữa thôi, năm học sẽ kết thúc phải không? Ông thầm mừng; ông bà, cha mẹ các cháu được hạnh phúc, vui buồn theo cùng với kết quả học tập của các cháu… Nhưng nếu hỏi tại sao cần có hiểu biết; những kiến thức do học tập đem lại có gì thiết thực cho ta không, có lẻ các cháu sẽ lung túng, không trả lời đầy đủ, cụ thể được. Ông biết, suốt cả một đời học sinh, sinh viên miệt mài trên ghế nhà trường, đi đi, về về, bao năm tháng qua, các cháu chỉ biết học và học. Mải mê học tập như vậy là biểu hiện rỏ ràng nhiều cố gắng thật đáng khen. Tuy nhiên, cần cù học tập đêm ngày như thế cũng có phần nào quá đáng! Tại sao như thế? Hãy nghe ông và đừng phiền trách ông:

 

Các cháu đừng học nhồi sọ và đừng học gạo! Tuy rằng cách đó vẫn đem lại cho cháu ít nhiều kết quả mong muốn; nhưng đó hẳn nhiên không phải là phần chủ yếu của giáo dục. Đằng khác, hình như các cháu chỉ theo sát thời khóa biểu của nhà trường, cố gom góp thật nhiều tri thức sách vở. Tiếc rằng các cháu không có một kế họach học tập riêng, không tự phác họa cho mình một dự án ngày mai; không tự vấn, tự tìm hiểu thêm để nhận rỏ và quyết định mai sau cần phải làm gì, sẽ sống cách nào, đường nào nên đi, đường nào phải tránh, lối sống nào phải, lối sống nào là sai. Thực ra, đây là chủ điểm cần phải lưu tâm ngay lúc đang còn học tập. Các cháu, rồi đây, cách sống của các cháu sẽ thành lệ; các cháu sẽ có một nếp sống riêng của mình, khó mà thay đổi, hầu như là không thể. Từ đó các cháu sẽ được đánh giá là con người biết sống, hoặc không biết sống. Kinh nghiệm cho thấy nhiệm vụ thông thường của giáo dục , những họat động hàng đầu của đào tạo, hình như đeo đuổi mục đích duy nhất là phát triển sâu rộng trí tuệ, bồi đắp cho con người thêm nhiều kiến thức, nhiều khả năng hiểu biết đáp ứng nhu cầu vật chất. Hơn bao giờ hết, trước đà tiến của xã hội ngày nay, mọi nước, mọi dân tộc đều mở cửa cho thị trường kinh tế, theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Thậy vậy, đó cũng là một mục tiêu cần phải đạt tới. Sức sống, tài năng, trí tuệ đầu tư và chủ trương phát triển xã hội mới chính của tuổi trẻ các cháu và bạn bè đồng trang lứa… Tuy thế, nếu tuổi trẻ chỉ để tâm xây dựng một xã hội mới dưới góc độ duy nhất thì hẳn là thiếu sót, phiến diện.

 

Sự thật hiển nhiên là các cháu có nhiều lượng học, nhưng không có bao nhiêu chất học. Chỉ những con người vừa có tâm hồn vừa có khả năng đáp ứng những mục tiêu nhất định mới có thể xây dựng được một cơ đồ.

 

Quả thật, muốn xây dựng một cao ốc, cần rất nhiều thời gian sưu tầm, nghiên cứu kiến trúc, để xây dựng một nền móng vững chắc, cần chọn lọc vật liệu xây dựng hòan hảo, do tự nhiên cung cấp, hoặc do con người chế tạo, có phải thế không các cháu? Huống chi là xây dựng một tập thể, một cộng đồng con người, một chủ nghĩa chẳng hạn, thì thời gian sưu tầm, nghiên cứu phải nhiều hơn bội phần, phải chọn lọc vô cùng cẩn thận những vật liệu xây cất! Vật liệu xây cất bây giờ chính là tuổi trẻ, những con người trẻ nơi các cháu. Dĩ nhiên là các cháu phải nhận lấy trọng trách xây dựng một xã hội tiến bộ. Nhưng tất nhiên là các cháu không được lãnh nhận bừa bãi một công việc trọng đại như thế. Các cháu cần tự nhìn vào bên trong mình, trầm tư, suy nghĩ thấu đáo ý niệm sau đây về mối liên hệ trực tiếp giữa con người và xã hội :”Sự cải tạo xã hội bắt đầu từ sự cải tạo cá nhân”. Quả thật, khi nói đến cá nhân là tự nhiên nghĩ đến phức tạp, những khó khăn hầu như không giải quyết được. Có lập trường vững chắc, có chính sách rõ ràng, có hướng đi đúng đắn, mà không tìm được những người có tâm hồn, đã trưởng thành về mọi mặt, chỉ thấy những con người chuyên dựa vào trí tuệ tài năng mà thôi, thì thật là đáng tiếc cho công xây dựng dã tràng.

 

Các cháu thân mến, mục tiêu chủ yếu của giáo dục là đào tạo, uốn nắn con người trở thành người có tâm hồn, tức là một con người “biết làm người”, gắn bó với thực tế, tinh thần, nắm vững tinh hoa, chất cơ bản của sự sống.

 

Các cháu “biết làm người” là trọn vẹn trung thành với chân giá trị con người vốn có, ngày nay, càng được giáo dục, phát triển đầy đủ hơn, để biết xử thế, biết sống có người có ta, biết phối hợp đạo - đời, biết đón nhận cái tốt, khước từ cái xấu. Thật vậy, muốn kiến tạo một gia đình mẫu mực, một xã hội tiến bộ, thì điều kiện tiên quyết là phải uốn nắn một con người nên con người trước đã. Trong hòan cảnh này, đức dục là mục tiêu chủ yếu. Giáo dục về đạo đức đòi hỏi được thực hiện không chiếu lệ, mà phải tận gốc. Các cháu ơi, càng tu luyện đạo đức bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu; đạo đức không ngại thừa, chỉ lo thiếu. Ngược lại, mải mê trau dồi trí tuệ đến không còn quan tâm tu dưỡng đạo làm người, thì hẳn là một sai sót nặng nề và nguy hiểm:” Khoa học mà không có lương tri chỉ là sụp đổ của tâm hồn”. Đúng là vậy, các cháu ạ! Khi mà tâm hồn đã tan nát rồi, bị ô nhiễm nặng rồi thì còn mong gì ở “kiến trúc thượng tầng”?

 

Các cháu thân mến, kể từ ngày đó đến nay, các cháu đã có trên dưới ba mươi tuổi đời. Các cháu đã lớn thật rồi. Nếu cứ lơ là, hời hợt, không chú tâm vào những gì là chủ yếu, là vĩnh cửu thì chậm lắm phải không, các cháu? Đa số các cháu đã và đang theo đuổi bậc đại học, cũng như các cháu sắp hòan tất bậc trung học phổ thông, chắc chắn là, trong đầu óc các cháu đã có nhiều suy tư, xoay trở, hình thành một dự án tương lai cho mình. Dựa vào bản tính chung của con người. Ông có thể biết phần nào những gì có trong tâm trí của các cháu rồi. Hơn bao giờ hết, chủ đích học tập chuyên môn càng tốt, chiếm được vị trí xã hội đáng mơ ước, sao cho hơn người, hơn bạn, có được nhu cầu vật chất dồi dào. Mà cũng có thể là dự án của cha mẹ, ông bà các cháu. Thường tình, hình như con người sinh ra , lớn lên và sống chỉ vì tiền bạc, danh vọng cao sang, quyền thế. Các cháu, phỏng theo nhân tình thế thái, nếu quả dự án của các cháu đã được dự định trên vết cũ của một nhân sinh quan sai sót, chỉ nhắm vào mục tiêu trần tục, mà bỏ qua đời sống nội tâm thì hẳn các cháu đã phạm một lổi lầm cơ bản, cần được sửa chữa không do dự nữa. Tuy vậy, nếu dự án của các cháu là thế thì các cháu cũng cần có được một cái gì đó bù đắp cho công lao ăn học của các cháu “Cái đó chính là một vầng hào quang, ánh nhóang nhưng nhất thời”. Sự sống của con người “thành nhân” trong nghĩa trần tục dứt khóat phải dựa vào sự thăng trầm của hòan cảnh xã hội dính liền với thay đổi triền miên mà kiếp đời đầy ải của con người phải lệ thuộc vào. Có ai giàu ba họ,” mà cũng chẳng ai khó ba đời”, con sông nào cũng có lúc cạn, lúc sâu; chẳng có ai mãi mãi lên voi; có ngày cũng phải xuống ngựa. Thực sự, thân phận con người phải sống qua những thực tế đó! Nếu cứ say mê, vất vả, vật lộn, tranh giành, theo đuổi những khao khát nhất thời nơi con người “thành nhân” thì cơ hồ các cháu sẽ đánh mất cái chân giá trị của một con người “thành nhân”. Con người thành nhân là con người đã được đào luyện, đã được nắn tạo đúng y mẫu con người biết điểm xuất phát, ý thức thế nào là đúng để đến đích với tâm trạng an vui, những con người đó sẵn sàng trao lại cho trần tục tất cả gì của trần tục. Với ý thức đó, với lối sống đó, con người “thành nhân” có một nội tâm phong phú, bình thản tự tạo được một cuộc sống bình ổn, yên vui không những cho chính mình mà cho tất cả mọi người, cho dân tộc, cho tổ quốc. Do đó, những thịnh suy, thành bại có gây được một ảnh hưởng xấu nào đâu cho những con người “đã thành người”.

 

Các cháu thân mến, tuy rằng những điều ông vừa trao đổi trên đây là sự thật, nhưng hình như các cháu cho rằng dự án đời sống của các cháu cũng chỉ bao gồm những thực tế của muôn thuở. Đồng ý với các cháu về điểm đó. Tuy nhiên, cũng phải nhận định rằng có thực tế xấu, thì cũng có thực tế tốt; có thực tế đúng thì cũng có thực tế sai. Cũng có những thực tế khách quan, mà cũng có những thực tế do tự con người gây nên cho mình. Đúng thế phải không các cháu? Và đây chính là bổn phận và trách nhiệm của các cháu, phỷai trầm lặng, suy đi nghĩ lại, không được gật đầu để chấp nhận hoặc phản bác, từ khước một cách không suy nghĩ. Tuổi trẻ là tuổi của tham vọng, ước mơ thay đổi tất cả từ chiều nghịch đến chiều thuận, từ cái cũ đến cái mới, hợp đạo thuận đời hơn. Tuổi trẻ rất giàu giá trị tự nhiên khi được giáo dục tòan diện, được đào tạo đúng hướng, tuổi trẻ là một nguồn lực dồi dào cho tiến bộ tinh thần và vật chất . Ngược lại, tuổi trẻ mà không cảnh tỉnh, không sáng suốt, cứ đam mê một chiều, không mạnh dạn quay lại thì tuổi trẻ là một lực cản gây nhiều phiền phức cho mình và cho mọi người.

 

Các cháu thân mến, lịch sử có nhiều giai đọan. Hiện tại là giai đọan quyết định sự thăng tiến hoặc thụt lùi của một con người hay của tòan xã hội. Hơn bao giờ hết, đối với vấn đề này, người có trách nhiệm hẳn là tuổi trẻ của các cháu ngày nay. Xây dựng một hiện tại tốt, không cho phép lập lại những sai lầm, thiếu sót của quá khứ; đồng thời phải có trọng trách bảo tồn và bù đắp những gì tốt đẹp của thời đã qua. Trọng trách đó là sứ mạng của tất cả mọi người, đặc biệt là lứa tuổi của các cháu. Tuy thế, ông vẫn băn khoăn về thời điểm vào đời, khi dấn thân vào cuộc chiến, tuổi trẻ đã mang trên vai một số tuổi khá nặng, tự hào có năng lực làm nên lịch sử, biết suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn. Nhưng đến lúc quyết định thì phát sinh bao nhiêu vướng mắc, trở ngại! Quyết tâm rồi do dự. Quyết tâm xây dựng những điều tốt đẹp; do dự vì sợ phí mất những gì thuộc về “cái riêng của mình”.

 

Các cháu, cái riêng của mỗi con người đặc biệt là tuổi trẻ, tuổi trẻ đang căng nhựa sống, lửa lòng đang bốc cháy, ví như những sóng ngầm dưới đáy biển, khi có cơ hội là sẽ bộc phát vô cùng mãnh liệt, thành lủ lụt bảo tố. Nơi con người cũnbg có sóng ngầm. Những xu hướng, tham vọng khát khao uy danh, thèm muốn địa vị, mơ ước tiền bạc giàu sang, lòng ích kỷ, óc tranh chấp… nằm yên trong lòng; để rồi vào thời điểm thuận lợi, tất cả đều dậy lên, bùng nổ. Vốn bản tính yếu đuối, con người không đủ sức chống lại, đành bị cuốn theo. Thật là khủng khiếp! Những sự kiện lịch sử cho thấy điều đó là một sự thật.

 

Các cháu thân mến, Đối với một vấn đề rất tế nhị như bàn luận về thuật ngữ “thành nhân” e rằng không bao giờ kết thúc và có khi còn là nghịch lý nữa. Trong đời sống trần tục, có ai không ham giàu sang phú quý mà ôm ấp cái nghèo nàn khốn khổ, có ai không muốn nổi tiếng uy danh mà chỉ cam phận vô danh tiểu tốt. Chắc các cháu tán đồng điểm đó! Theo ông, cần phải có phương pháp hiệu nghiệm hơn để giải tỏa các cháu ra khỏi những suy nghĩ triền miên, suy bên này, nghĩ bên kia, những thắc mắc, những băn khăn không tìm được giải đáp. Các cháu cần mở mang những trang sử ra, lịch sử đã để lại rất nhiều tấm gương của những con người kiệt xuất. Nếu các cháu nghiêm chỉnh, thực sự muốn sống nên người, các cháu phải dừng lại để rút kinh nghiệm. Những thực tế liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, kinh tế, chính trị, xã hội đòi hỏi các cháu suy nghĩ chín chắn, tìm hiểu thấu đáo. Có thế thì các cháu mới tìm được con đường phải đi và phương hướng phải theo.

 

Các cháu thân mến, Lịch sử ví như tấm kiếng vĩ đại để soi vào, các cháu phải ý thức rằng quá khứ và hiện tại lịch sử là hai mốc thời gian có quan hệ gắn bó với nhau rất chặt chẽ. Bởi vậy, các cháu nhìn rõ, hãy nhìn cẩn thận trong tấm kiếng to lớn ấy để nhìn thấy những con người đã qua đi mà bóng dáng vẫn còn lại đó. Có những hình ảnh đáng ôm ấp vào lòng, đáng tôn trọng và đáng noi theo; cũng còn lại nhan nhản những bóng đen, những tàn y mục nát, các cháu không có quyền giữ lại, phải vứt đi cho dù có xót thương mấy chăng nữa!

 

Trong thế giới điện ảnh, vẫn còn đấy bong dáng của những ngôi sao một thời lừng lẫy năm châu bốn biển, những Greta Garbo, Marlène Dietrich, Marilyn Monroe, Elizabeth Tailor… vang tiếng nghệ sỹ sang chói. Những con người ma thế giới coi là những phụ nữ oan trái – Femmer Fatales. Họ đã bắt đầu một cuộc sống trẻ trung hấp dẫn, rực rở hào quang, danh vọng và tiền tài để rồi những ngày cuối đời chỉ còn lại những nổi buồn thãm, cô đơn. Để thóat khỏi đời sống đen tối, có người đã đi tìm cái chết bi thảm! Chưa hết đâu các cháu, lịch sử quốc tế đã để lại nhiều mẫu chính khách tài ba, trí tuệ sang chói, mưu mô cực kỳ thâm hiểm, những nhà chiến lược nổi tiếng như Cléopâtre, Napoléon Bonaparte rồi cũng đi đến một kết cục đau thương : Tù tội, đọa đày, tự sát. Các cháu đã học lịch sử nhiều, chắc chắn sẽ không quên những tên độc tài như Mussolni, Hitler và bọn than cận Ribbentrop, Goering, những tên thanh danh, khát máu. Rốt cuộc phải trả giá, cắn rứt, dày vò, sống lo âu, khiếp đảm, vĩnh vciễn ra đi để lại sau cái chết một số không nặng nề, khủng khiếp, tối đen. Cũng một số phận, còn biết bao nhiêu kiểu sống đáng buồn, đầy ngập trong lịch sử gần gũi với chúng ta , há dễ không tác động mạnh vào suy nghĩ của các cháu? Có thế thì các cháu mới dứt khóat, rút kinh nghiệm để lựa chọn và quyết định cách sống của mình. Các cháu đã nghe nói nhiều về Tổng Thống Philipines Ferdinand Marcos và phu nhân, những con người tột đỉnh giàu sang, tiêu tiền như cát biển, tham vọng vô bờ bến, chỉ lo tích lũy tiền của châu báu trên số phận của một dân tộc nghèo khổ. Thế rồi cũng phải tha phương tủi hổ; những con người lọai Ceaucescu (Romania), cả chồng lẫn vợ đều bị hành quyết cũng vì chạy theo hư danh, tôn thờ tiền bạc. Những con người Somaza chiếm đọat tài sản bất chính, thèm khát tiền bạc đầu tư kinh doanh đồi trụy để rồi bị lật đổ sống một đời sống còn lại trong cô đơn nhơ nhuốc.

 

Các cháu thân mến, với con mắt phàm tục, đó là những con người “thành nhân” chỉ biết đeo đuổi lối sống hưởng lạc trên con đường mưu cầu danh lợi. Họ là những con người không sống độc lập tự do. Những con người lọai đó rất phiêu lưu, họ không ý thức được rằng sống như thế là chìm trong thú tính, nô lệ cho tội lỗi, lệ thuộc vào những biến chuyển của xã hội mà chính họ là nạn nhân, rốt cuộc chuốc lấy cho mình bao óan hận, khinh rẻ chuốc lấy cho mình một đời sống lưu vong buồn khổ. Có trốn tránh đi đâu chăng nữa, họ vẫn mang theo bao nõi sợ hãi, dằn vặt, ê chề… Này các cháu, đừng vì những lịch sử như thế mà các cháu bi quan. Đời sống vẫn luôn tươi đẹp, phong phú với con người “thành nhân”. Đó là những con người đã tìm được lẽ sống. Họ không chê tiền của, ngược lại họ rất cần tiền! Thế nhưng, họ là những con người sống đúng với ý nghĩa làm người. Không si mjê đắm đuối tiền của; không chạy theo quyền lực, không đòi hỏi vị trí này nọ, họ chỉ cần có những gì đương nhiên một con người cần phải có. Những con người “thành nhân” là những con người không chỉ sống cho mình, mà còn sống cho kẻ khác, tự đặt cho mình bổn phận san sẻ những gì mình có cho tất cả những ai sống trong khó khăn thiếu thốn, cho tất cả những ai khao khát tình thương và công bằng. Tất cả mọi sinh họat quy về một lối sống như thế hẳn phải đem lại cuộc đời đáng sống cho tất cả.

 

Các cháu thân mến, nếu lịch sử để lại nhiều mẫu sống đáng buồn thì cũng trao lại cho chúng ta bao nhiêu gương sống đầy khích lệ, có sức cuốn hút những người trẻ thiện chí. Ông chắc chắn rằng trong giới trẻ của các cháu đa số các con người như Mahatma Ghandi đã hòan tòan cống hiến đời sống của mình như là một vị tong đồ dân tộc và tôn giáo, trong cuộc đấu tranh bất bạo động; mục sư Luther Ling đã suốt đời kiên trì đeo đuổi một chương trình họat động hòa bình nhằm đấu tranh cho người da đen được nhập hệ, bảo vệ quyền lợi của người da đen chống lại chính sách phân biệt chủng tộc và đã chấp nhận một cái chết cao cả. Giải Nobel hòa bình năm 1964 của mục sư Luther King chính là cái giá của tình thương và công bằng. Cùng một lẽ sống như thế, giám mục Desmond TuTu cũng được giải thưởng Nobel hòa bình năm 1986. Vị giám mục da đen đấu tranh rất tích cực mà cũng rất hòa bình chống lại tệ phân biệt chủng tộc giữa người da đen và người da trắng ở Nam Phi châu.

 

Các cháu thân mến, những con người “thành nhân” trên đây đã kiên trì đấu tranh cho hòa bình và tự do, vì công bằng cho những kẻ bị xâm phạm, bị truất tất cả phần sống của mình, bị đẩy ra khỏi hệ thống tổ chức xã hội. Dưới hệ thống bất công của tiền bạc, của quyền hành, của áp bức, dù gian nan đến đâu chăng nữa họ đã chiến thắng bằng sức mạnh vạn năng của tình thương. Các cháu, sức mạnh của tình thương chỉ sinh ra, nảy nở nơi những con người đầy tâm huyết, nơi những tấm lòng đầy đại lượng biết hy sinh, biết từ bỏ một phần nào của mình, hoặc thể từ bỏ mình hẳn vì kẻ khác. Đến đây, ông không thể không nhắc lại cho các cháu một tên tuổi không xa lạ lắm với chúng ta. Đó là mẹ Thérésa Calcuta (Ấn Độ). Mẹ Thérésa Calcuta đã làm gì rầm rộ vang dội mà còn có tên tuổi? Mẹ đã họat động cách nào mà được giải thưởng Nobel hòa bình năm 1979? Chỉ vì Mẹ kiên trì, khiêm nhượng bền bỉ, vượt qua bao nhiêu trở ngại để thành lập một nữ tu viện mang tên Bác Ái, chỉ vì Mẹ cống hiến trọn đời mình cho những người nghèo nàn khốn khổ, cho tất cả những người đơn chiếc, vô gia cư!... Giờ đây các cháu nên mở lại những trang lịch sử của dân tộc chúng ta, gần gũi với chúng ta hơn. Các cháu ạ, lịch sử nào cũng có nhiều trang. Có những trang oai hung sang chói; cũng có những trang bị hoen ố, của bao nhiêu người, thuộc mọi thành phần mọi giới. Quá khứ thường cho thấy, những người trí tuệ, có văn hóa cao, có của nhiều mà không làm được những gì hiển hách hơn những con người bình thường, số phận hẩm hiu. Tiền bạc khủng khiếp thật; tiền bạc làm cho con người mất lương tri, làm cho con người lắm khi không biết suy nghĩ. Cảnh giàu sang cũng không mấy khi đem lại hạnh phúc, trong sáng, an tâm. Các cháu ơi, có gì sung sướng hơn khi chúng ta thầm nghĩ:”Chùa rách mà tháp vàng”.

 

Các cháu thân mến,, có lẽ thư cũng đã dài. Ông mong rằng các cháu nhận thức được rõ ràng những thực tế liên hệ hai lọai người lịch sử nói trên để các cháu phân định phải trái, lợi hại tốt xấu, hầu các cháu tìm được con đường phải đi, lối sống phải có. Ông mong muốn các cháu sống tốt, đầy đủ đạo đời như ai. Tuy thế cũng có nhiều khó khăn trở ngại cho các cháu. Bởi các cháu phải hiểu: dựa vào tinh thần , dựa vào hiểu biết, dựa vào ý chí cũng chứ đủ….

 

Thân mến chào các cháu!
 


 

Science sans conscience n’est que ruine de l’âme
 



* Xin chân thành cảm tạ Cô Trần Thị Mộc Lan (ái nữ của Thầy Trần Văn Thông) đã cho phép Khung Trời Sao Mai được phổ biến tác phẩm "Thư Cho Tuổi Hai Mươi" trên trang web khungtroisaomai.

* Xin đừng copy nếu không có sự chấp thuận của gia đình Thầy Trần Văn Thông và KhungTroiSaoMai.

* Xin chân thành cảm tạ các bạn nhóm KTSM Sài Gòn và Vùng Phụ Cận: Bùi Diệu, Bùi Mai, Trần Việt Hùng, Kim Văn Tiến, Trần Thị Trung đã đánh máy lại tác phẩm này.

  | Top Home |