Khung Trời Sao Mai

Sách
 




_____________
 

Mục Lục
 

Phần Mở Đầu
 

Lá Thư Thứ Nhất: Con thuyền giữa biển khơi

 

Lá Thư Thứ Hai: Vấn đề là sống như thế nào?
 

Lá Thư Thứ Ba: Những kỷ niệm với trường Mê Linh
 

Lá Thư Thứ Tư: Những kỷ niệm với trường Việt Hương

 

Lá Thư Thứ Năm: Bài học văn minh

 

Lá Thư Thứ Sáu: Con Đường đã lựa chọn

 

Lá Thư Thứ Bảy: Theo Bước Chân Thầy

 

Lá Thư Thứ Tám: Sống Và Làm Việc

 

Lá Thư Thứ Chín: Gia Đình Nhân Loại 

 

Lá Thư Thứ Mười: Con Người Biết Yêu Thương

 

Lá Thư Thứ Mười Một:  Thành Nhân

 

Lá Thư Thứ Mười Hai:  Đi Tìm Ý Nghĩa Nhân Sinh

 

Lá Thư Thứ Mười Ba: Tình Sâu Nghĩa Nặng
 

Lá Thư Thứ Mười Bốn: Như Dòng Sông Trôi Đi
 

Lá Thư Thứ Mười Lăm:  Bổn Phận Và Gánh Nặng

 

Lá Thư Thứ Mười Sáu: Hãy tự vấn mình

 

Lá Thư Thứ Mười Bảy:  Sống Gia Đình

 

Lá Thư Thứ Mười Tám:   Tình Yêu Là Hiệp Thông

 

Lá Thư Thứ Mười Chín: Tinh Thần Khiêm Tốn

 

Lá Thư Thứ Hai Mươi: Hãy Biết Sống Vị Tha

____________
 

 


 
 
 
 
 
 

THƯ CHO TUỔI HAI MƯƠI

Trần Văn Thông

 

 

 

Lá Thư Thứ Chín 

Gia Đình Nhân Loại 

 

 

Các cháu thân mến ,

  

Ông tin là các cháu đã đọc kỹ những lá thư ông vừa gửi.Không biết các cháu có nắm rõ những gì trong thư không ?Nếu có gì thắc mắc , các cháu cứ thẳng thắn đặt câu hỏi với ông , đừng ngại phiền . Các cháu biết,những gì còn lại nơi ông, ông tha thiết trao lại các cháu . Đó là điều ông quan tâm .Bởi vậy, như ông đã nói trong thư trước, ông sắp kể tiếp đây.

 

Trong suốt thời gian dạy học tại các trường tại Huế và Đà Nẵng,ông nhớ có một bài văn mà ông đã dạy cho học sinh nhiều lần. Bài này, ông lấy từ một quyển tập văn (ông không còn nhớ tên tác giả). Bài học có tựa đề “Tình thương nhân loại” , tương tự bài giảng mà thầy củ đã dạy cho lớp đệ tứ trường Quốc Học Huế của ông vào khoảng năm 1929,có điều là bài ông giảng có mẩu chuyện khác, chuyện đã xảy ra cách nay vài ba thế kỷ, trong hồI chiến tranh giữa các nước Tây Âu.

 

Một chiều đông , tuyết rơi nhiều, giá lạnh đến cóng cả người. Sau một trận chiến đẫm máu giữa hai đạo quân , xác chết ngỗn ngang,la liệt cả một vùng mênh mông từ đáy vựt sâu đến bờ dốc thung lũng, nơi đã xảy ra cuộc giao tranh. Cạnh dám thông già ở lưng sườn dốc,hai người lính thuộc hai đạo quân thù địch đang nằm kế cận nhau bất động, trong tư thế đối mặt. Họ đang trải qua cơn hấp hối tuyêt vọng,thảm khốc.Thế là cả hai dốc toàn bộ lực còn lại, cố lần mò lại gần nhau hơn, như để tìm một chút hơi ấm, dù rằng họ không đồng tổ quốc, không cùng chí hướng … Lạnh bên ngoài, lạnh cả bên trong. Rồi nằm im, người cứng đờ như xác chết…từng phút trôi qua, người lính Áo cảm thấy mình đang chết dần, chết dần cùng với tàn vong của chiến tranh. Bất giác anh mở mắt , nhìn người bên cạnh . Ôi ! Trước đây vài giờ, kẻ thù muốn giết ta mà ta cũng muốn giết nó ! Mà thôi, vở kịch đã tàn rồi, màu đen đã buông xuống. Chỉ có hai ta đây là cùng số phận, là nạn nhân của thế giới tàn sát nhau. Trước cơn hôn mê cuối cùng, người lính Áo cảm thấy giờ chết sắp đến gần,lấy hết sức tàn cởi chiếc Áo đã sờn củ trên thân đăp trên mình người bạn không cùng quê hương, không đồng ngôn ngữ ( nhưng cùng một gia đình mở rông; GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI …) Trời sụp tối màn đen mênh mông phủ kín tất cả. Anh lính Áo đã vĩnh viễn ra đi, xa gia đình quê hương, và bạn bè. Thế nhưng anh ra đi không cô đơn mà mang bên mình một tình thương tuyệt đẹp, cao cả trong tinh thần liên đới giữa người với người.Các cháu ơi! Nào các cháu có động lòng không ? Hành vi cách xữ sự của người lính Áo đó là man rợ hay văn minh ? Câu trả lời tuy thuộc vào cách các cháu suy nghĩ và phân định.Nếu như các cháu nhận ra rằng lối sống hành vi đó là mẫu mực phải noi theo, thì các cháu hãy sống như vậy mới gọi là văn minh , văn minh đích thực, kết tinh bằng những giá trị nội tâm phong phú .

 

Các cháu đã học nhiều về lich sử Tổ Quốc Việt Nam.Các cháu biết rằng nước nhà đang còn chậm tiến,còn nghèo nàn lạc hậu. Bởi thế,cần có chủ trương hiện đại hóa , công nghiệp hóa, mở mang kinh tế thị trường để tạo nên một đời sống giàu có, văn minh. Tốt quá đi các cháu ạ! Nhưng nếu các cháu hiểu sai giàu mạnh là cách nào, văn minh là thế nào thì đó là một vấn đề cần đặt ra riêng cho các cháu và đặt biệt là các cháu ở tuổi hai mươi .

 

Các cháu cần đi ngược lại dòng thời gian: Cách đây mấy mươi năm về trước, từ thời kỳ kháng chiến đến nay đã xảy ra nhiều sự kiện lịch sử dân tộc,oai hùng có, bi đát có; những sự kiện ấy đã đâm rể sâu trong tâm hồn, tình cảm mọi người.

 

Theo tiếng gọi của tổ quốc, hằng ngàn, hằng vạn thanh niên, thiếu nữ, từ thành thị đến thôn quê, từ vùng xa,vùng sâu đến tận những buôn làng dân tộc thiểu số,hàng trăm ngàn bà mẹ, già có, trẻ có, sẵn sàng hy sinh tất cả sức lực, mạng sống của mình đứng lên kêu gọi giết giặc cứu nước . Họ là ai ? Là thành phần nghèo khó, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu tất cả,… lam lũ suốt đời. Họ không say mê tiền của ,vật chất; mà chỉ có một niềm tin : Sống trọn vẹn cho giang sơn đất nước .Các cháu nghĩ sao về con người đó ? Họ là những kẻ vô tâm, là những người mang rợ? Họ là những con người lạc hậu vì lẽ, họ không sống được vào thời công nghiệp hiện đại như các cháu ngày nay . Hoặc giả,dù còn hạn chế về vật chất, kinh tế,về trình độ kiến thức , họ vẫn là những con người văn minh. Đúng vậy, các cháu ạ! họ nghèo tất cả , họ nghèo trang sức họ nghèo cách sống xa hoa ; nhưng họ lại giàu có với con tim, bằng ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của con người; họ giàu sự sống nội tâm, họ sống hy sinh, đạo đức, nêu gương trung hiếu với nước ,với dân . Do đó họ là nhưng thành phần văn minh đúng nghĩa cơ bản của từ đó : Nơi họ, người ta tìm ra được giá trị đích thực của con người. Có lẽ các cháu thầm nghĩ rằng sao lại gọi là văn minh đúng nghĩa cơ bản của từ đó ? Dể phân giải điều này, thiết tưởng cần có một giải đáp rõ ràng và cụ thể : Trong thời gian đất nước chiến tranh, qua những sự kiện lịch sử vừa kể trên, cho các cháu thấy : từng đoàn thanh niên , thiếu nữ không ngần ngại ra đi theo tiếng gọi cứu quốc : ‘ra đi, ra đi bảo tồn sông núi’. Họ dứt khoát ra đi để làm tròn bổn phậncủa một công dân (Văn minh = Civilíation -> Civis=Công dân). Noí một cách khác , họ thấu đáo và hoàn tất khía cạnh chính trị của sự văn minh , nơi người công dân đối với đất nước , nơi người con đối với Tổ quốc . Xa hơn nữa : “Ra đi, ra đi thà chết chớ lui .” Họ đã phát huy tất cả giá trị của một con người nơi họ , với tình yêu mãnh liệt trọn vẹn của bản thân ,không so đo, không toan tính,không vụ lợi,sẳn sàng lấy cái chết của mình mà dành lấy cái sống cho Tổ Quốc Dân Tộc . Chí lý và cao cả làm sao phải không các cháu ? Tổ quốc chết thì mình chết theo ; Tổ quốc bị lăng nhục thì mình vinh quang với ai ? Bao nhiêu ý nghĩ dồn dập trong đầu óc họ là những ý nghĩ xuất phát từ một nội tâm phong phú ,giàu đẹp . Sâu hơn và bao la hơn, tình yêu là một tình cảm rất mãnh liệt , nó không bị gò bó và hạn chế . Tình yêu là của quý giá nhất ; nó có xu hướng truyền lan qua những người khác , những tập thể khác , qua những cộng đồng khác . Như thế nó trở thành tình liên đới chung cho mọi người trong ĐẠI GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI (chuyện người lính Áo chắc các cháu còn nhớ ) ? Tất cả những còn người ông nói với các cháu ở trên , do hành vi và suy nghĩ của họ,đã chứng tỏ rằng : họ là những người thấu đáo ý nghĩa cơ bản của văn minh : “nhân bản”. Quả thật, “nhân bản” mới là văn minh . Vậy thì cái gì là nòng cốt ,là tinh hoa của “nhân bản” nếu không phải là “ tình yêu chính đáng đích thực bao dung , rộng mở “ ! Nghĩa là một tình yêu trong sáng ,không sai chạy ;một tình yêu dành cho tất cả mọi người “nhân quần xã hội” . Chính trên nền tảng đó mới xây dựng được một nền văn minh hoàn hảo và bền vững. Cũng cần để ý rằng, ý niệm đó không bảo các cháu hoàn toàn phủ nhận lối sống văn minh dựa trên các tiến bộ khoa học kỹ thuật của thời đại hôm nay , mà vì thế mới có chủ trương Hiện đại hóa, Công nghiệp hóa, Công nghiệp hóa, xây dựng kinh tế thị trường.

 

Để nắm rõ hơn ý nghĩa mấu chốt của vấn đề, các cháu cần nhớ lại những biến cố lịch sử thế giới ngày nay của đất nước ta . Các cháu biết không ? Xưa nay người ta thường cho rằng các nước Âu Mỹ là các xứ sở đặc biệt văn minh. Văn minh được nhìn ở góc độ các tiến bộ khoa học kỹ thuật ,sự phồn vinh giàu có, lối sống tiện nghi, cách sử dụng bề ngoài trong quan hệ xã hội .Cho rằng sự phát triển kinh tế cực điểm của một nước trong thế giới ngày nay là sự cần thiết hàng đầu ,là yếu tố nhất định để đưa một dân tộc đến đời sống văn minh. Ý niệm, cách nhìn và cách đánh giá như thế là hợp lý, phù hợp với sự tiến triển của xã hội mà không ai có thể phủ nhận :”Born to be succesful” có nghĩa là thành công trong mọI lãnh vực xã hội , kinh tế ,địa vị,…Tuy nhiên , nếu cứ mãi mê theo một chiều hướng , cứ tiếp tục khẳng định trong thành kiến mà lãng quên chiều kích khác của nền văn minh , là chiều kích cơ bản, thì quả là đáng tiếc. Các cháu nên nhớ rằng tuổi trẻ là lực lượng xây dựng Tổ quốc ngày mai, một Tổ quốc năng động, giàu đẹp và văn minh. Ông nói những điều đó vớI niềm ước mong và hy vọng vô vàn của ông dành cho các cháu .

 

“ Trải qua một cuộc bể dâu

Những điều trông thấy mà đau đớn lòng“

 

Dân tộc Việt Nam dù phải trải qua nhiều đọa đày đau khổ ,tủi nhục song cuối cùng đã đi đến vinh quạng

 

Dân tộc Viêt Nam ,vì truyền thống đạo đức anh hùng, vì một nền tảng văn hóa phong phú và cơ bản ,không chấp nhận sống tiêu cực mà đã có thái độ tích cực : biến đau khổ,tủi nhục thành vinh quang. Các cháu , sức mạnh tinh thần, truyền thống đạo đức, thái độ bất khuất đó phải chăng là một khía cạnh của nền văn minh đích thực ? Tuổi trẻ các cháu đã được trao dồi nhiều kiến thức, đã được bồi dưỡng nhiêu về giá trị con người, điều đó đòi hỏi nơi các cháu trách nhiệm gìn giữ nền văn hóa mà các cháu đã được thụ hưởng khỏi bị mai một bởi làn gió không lành mạnh từ bên ngoài, từ bên kia trời Tây, trời Mỹ thổi lại.

 

Nào các cháu có nhận ra không? Yêu thương một người bạn tốt , yêu thương người làm ơn cho mình là chuyện đạo lý bình thường ,có gì là ghê gớm đâu ? Nhưng quay lưng, chống lại những người đã hy sinh tất cả cho mình là thái độ của kẻ phản phúc ,vô liêm sĩ tột độ. Nhưng yêu thương cả những người không làm điều gì tốt đẹp cho mình; đó mới là tình yêu bao dung, cao cả, Các cháu dù có hay không có đức tin của một tín hữu Kitô, một Phật tử…..nhưng hẳn các cháu củng hiểu thế nào là đạo đức ? Đối với người Do Thái, Đức Jesus đã nói “Lề luật dạy cho các người chỉ thương yêu người thân, người bạn, còn ta, ta nói với các ngươi rằng: Các ngươi có bổn phận thương yêu tất cả mọi người, cho dù là kẻ thù”.

 

Điều đó mới nghe qua chắc các cháu sẽ khó lòng chấp nhận? Song liệu nó có đọng lại gì nơi tâm trí các cháu hay không? Ông nghĩ và tin rằng là có, các cháu sẽ còn nhớ và nhớ mãi trong tinh thần yêu thương đồng loại ,cho cả đại gia đình nhân loại…

 

Thân mến chào tạm biệt các cháu !

 



* Xin chân thành cảm tạ Cô Trần Thị Mộc Lan (ái nữ của Thầy Trần Văn Thông) đã cho phép Khung Trời Sao Mai được phổ biến tác phẩm "Thư Cho Tuổi Hai Mươi" trên trang web khungtroisaomai.

* Xin đừng copy nếu không có sự chấp thuận của gia đình Thầy Trần Văn Thông và KhungTroiSaoMai.

* Xin chân thành cảm tạ các bạn nhóm KTSM Sài Gòn và Vùng Phụ Cận: Bùi Diệu, Bùi Mai, Trần Việt Hùng, Kim Văn Tiến, Trần Thị Trung đã đánh máy lại tác phẩm này.

  | Top Home |